Trang chủ » Tin tức giáo dục

Kỹ năng sống cho trẻ khi đi du lịch

Kỹ năng sống cho trẻ khi đi du lịch

Kỹ năng sống cho trẻ khi đi du lịch
Trên thực tế, đi du lịch không chỉ giúp trẻ được vui chơi thỏa thích mà qua việc tổ chức, lên kế hoạch của bạn, trẻ cũng sẽ thu thập được những vốn sống bổ ích cho bản thân sau đó.
(SSM) - Du lịch sẽ giúp trẻ có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế, trẻ sẽ học được thêm nhiều điều mới mẻ và thú vị mà từ trước đến giờ trẻ chưa được biết đến.



Theo Thạc sĩ Tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Tâm lý & Truyền thông Cộng đồng - qua các chuyến du lịch, các bậc phụ huynh có thể giúp con trải nghiệm được 5 kỹ năng tốt sau:
Quan sát và diễn đạt
Sau chuyến đi, bạn hãy hỏi trẻ: "Điều gì làm con ấn tượng nhất trong chuyến đi này."
Cách trẻ trả lời sẽ giúp bố mẹ biết được trẻ đã quan sát được những gì? điều gì thật sự làm trẻ tâm đắc nhất? Khi trẻ có thể nói lên những nhận xét suy nghĩ của chính bản thân mình một cách tự tin và thoải mái với bố mẹ, kỹ năng bộc lộ và diển đạt của trẻ cũng được nâng lên.

Vượt qua nỗi sợ hãi
Mỗi đứa trẻ đều có những sợ nho nhỏ như sợ nước, sợ độ cao, sợ người lạ… Đi du lịch là cơ hội để bố mẹ giúp trẻ chiến thắng với nỗi sợ của bản thân.
Thời gian này bố mẹ dành hoàn toàn cho trẻ, từng bước khuyến khích, động viên trẻ làm quen với cái mới (xuống biển tắm, leo núi,..), mổi ngày tập một tí vài ngày sau trẻ sẽ quen và cảm thấy thích thú; nhiều trẻ chỉ sau một chuyến đi chơi xa có vẻ trưởng thành hơn, độc lập hơn không còn vẻ sợ hãi, nhút nhát

Tự phục vụ bản thân
Những dịp đi chơi xa trẻ rất háo hức và mong chờ, bố mẹ nên nhân dịp này rèn cho trẻ sử những tật xấu bằng cách bố mẹ giao kèo trước với trẻ như: con tự xúc ăn một mình, con phải tự sắp xếp những vật dụng áo quần đem theo của riêng con, đặt đồng hồ báo thức dậy đúng giờ khởi hành…
Không ít bé làm bố mẹ ngạc nhiên vì khi đi chơi xa trẻ dường như lớn hẳn lên, tự lập và ngoan ngoãn hơn khác hẳn khi ở nhà cứ trông chờ vào sự nhắc nhở của người lớn. Qua chuyến đi bố mẹ nên nhận xét trẻ tiến bộ như thế nào khen ngợi trẻ và động viên trẻ thực hiện thường xuyên để hình thành thói quen tốt.

Giải quyết vấn đề:
Trước những tình huống thực tế xảy ra trong chuyến đi bố mẹ sẽ giúp trẻ chọn lựa những giải pháp để giải quyết vấn đề. Từ đó cho trẻ những cơ hội để trẻ biết ứng xử tinh tế và nhạy bén.

Giao tiếp:
Đi du lịch là cơ hội giúp trẻ giao tiếp với những người bạn mới trong cùng chuyến đi, giao tiếp với người lớn, thực hành giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài…
Chị Mỹ Linh cũng nhắn nhủ cùng các bậc phụ huynh: "Du lịch là thời kỳ thú vị giúp trẻ nạp nhiều năng lượng có ích sau một thời gian học hành căng thẳng và vất vả. Mỗi chuyến đi cùng trẻ đều là những cơ hội để bố mẹ hiểu con, chia sẻ cùng con và giúp con hình thành những kỹ năng xã hội cần thiết giúp trẻ tự tin và trưởng thành hơn trong cuộc sống. Vì vậy, hè này bạn hãy dành thời gian cùng con đi du lịch nhé!"


Nguyên Thư
Theo sucsongmoi.net

Các bản tin liên quan :
Tổ chức chơi cho trẻ, không tốn tiền.
Tổ chức chơi cho trẻ, dễ mà khó
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS: Các trường đang bỏ quên
Trại hè Kỹ Năng Sống do báo Tuổi Trẻ tổ chức
Người thầy không bục giảng
Team building games, trò chơi giáo dục
Trung tâm giá trị sống – kỹ năng sống đầu tiên ở Cần Thơ
Đi du lịch để rèn luyện kỹ năng sống cho con