Trang chủ » Tin tức giáo dục

Trại hè Kỹ Năng Sống do báo Tuổi Trẻ tổ chức

Trại hè Kỹ Năng Sống do báo Tuổi Trẻ tổ chức

Trại hè Kỹ Năng Sống: “Bóc vỏ” cái tôi
Gần 100 trại sinh tham gia trại hè Kỹ năng sống(do báo Tuổi Trẻ tổ chức, Công ty bảo hiểm Prudential VN tài trợ) tại khu du lịch Madagui (Lâm Đồng). Qua hai ngày trại, họ đã vỡ ra được nhiều điều cho bản thân mình...

Trại sinh cùng vẽ sơ đồ tư duy về bản thân và kế hoạch tương lai - Ảnh: MAI VINH


Trại sinh được chia làm ba đội với các tên: Chung Sức, Hợp Tác, Đoàn Kết. Ngay từ trên xe, các trại sinh đã nhanh chóng làm quen bằng cách lần lượt đứng lên thể hiện khiếu văn nghệ của mình.


Thế là ngay khi đến Madagui, việc hợp tác giải quyết vấn đề đã trở nên thoải mái. Chẳng hạn: “Làm sao làm cờ hiệu không có keo dán?”; “Đây có giấy màu dính keo, cắt khéo dán vào là được chứ sao”. Rồi chụm đầu gỡ rối một bài viết “Câu chuyện cuộc sống” khá nội tâm mà bạn nào cũng than “khó gặm”. “Cùng lao vào làm, tiếp thu các ý kiến trái chiều và thống nhất cách làm chung, tụi mình nhận ra được đâu là điểm yếu và điểm mạnh của bản thân” - Ngô Hoài Nam, SV năm 3 ĐH Mở TP.HCM, chia sẻ cảm nhận đầu tiên của mình.
Tôi là ai?
“Nhiều khi tôi cũng không hiểu chính bản thân mình” - thú thật của một bạn nữ khiến tất cả háo hức hơn trong hành trình tìm hiểu cái tôi chính mình, từ việc một SV năm 2 nhận ra ngành học mình chọn không phù hợp, đến một bạn trẻ ví cuộc sống mình như ngọn nến - ngọn lửa nhỏ thôi nhưng cũng có thể làm ấm áp một bữa ăn, soi rõ vài con chữ.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Hồng dẫn lối cho các trại sinh nhận đường bằng việc vẽ ra một chân dung cho mỗi người. Bạn Đinh Xuân Hòa lấy hình ảnh ba sắc màu đèn giao thông để diễn tả bản thân mình: lúc nhanh, lúc chậm và có lúc phải dừng lại. Bạn Ngô Phước Tuấn ví mình như con sông: có lúc hiền hòa tưới mát đồng ruộng nhưng cũng có khi dậy sóng gây lũ lụt; có khi cạn khô trong nắng hạn, lúc tuôn chảy dạt dào...
Nhưng Tuấn vẫn mong con sông của mình sẽ chảy mãi hiền hòa. Riêng bạn Thu Trang bộc bạch một sự thật của chính mình: “Trước kia mình đinh ninh hoa hướng dương là biểu tượng của mình, luôn hướng đến ánh sáng và những điều cao cả. Nay xét kỹ lại mình thấy hợp với ngọn cỏ hơn, nhỏ bé nhưng cũng có cái hay của nó”...
Và các trại sinh bắt tay vào các trò chơi giải toán nhanh; nhìn nhau xem ai cười trước; lặp lại các điệu nhạc vừa nghe xong, đặt vấn đề để các bạn đưa ra phương pháp giải quyết cho mình... như cách khơi gợi để mỗi bạn nhận ra khả năng tư duy, năng lực tiềm ẩn và tính khí của mình. “Trước nay cứ nghĩ mình sôi nổi, sau khi trắc nghiệm mới thấy mình thuộc loại nội tâm. Ngồi nghĩ lại một chút nữa thì nhận ra mình nội tâm thật” - Phạm Thanh Phúc ngẫm nghĩ sau khi qua phần trả lời trắc nghiệm để “bóc vỏ” tính khí bản thân.
Tôi ở đâu?
Biết tôi là ai nhưng định vị cái tôi trong cộng đồng cũng như việc hướng cái tôi đi đúng hướng, phát huy hết khả năng tiềm ẩn của nó lại là một quá trình khác. Trong trò chơi nối người cướp cờ, các thành viên trong một nhóm phải làm sao nối dài với nhau để hướng đến đích là cây cờ. Đủ cách, có bạn dạng tay dạng chân, có bạn nằm lăn xuống đất, miễn sao cho đội mình kéo dài hiệu quả nhất. “Nó giúp mỗi người gạt bỏ cái tôi của mình để hòa vào mục đích chung. Quan trọng nhất là phải hoàn thành được nhiệm vụ của tập thể và đôi khi cũng cần phải có sự hi sinh của mỗi cá nhân. Ví dụ như trong đội có một vài bạn hi sinh nằm xuống đất để kéo dài đội hình. Nếu có bạn chần chừ sẽ ảnh hưởng đến độ dài chung” - bạn Nguyễn Ngọc Lan Thanh nhận xét.
Đồng thời, để xác định nghề nghiệp bản thân, để biết mình không bị lạc lối khi bước vào đời, các trại sinh đã háo hức với các trò chơi vẽ bản đồ tư duy về ngành nghề mình chọn và xây dựng kế hoạch tương lai cho bản thân với những cái cụ thể trong từng giai đoạn.

Tư liệu - dulich10rong.com

 
“Thú thật học trong nhà trường gần bốn năm nay mình vẫn chưa hiểu hết tính chất của ngành mình học. Tham gia trại, tiếp xúc với nhiều bạn có cách tư duy, hoài bão khác nhau nên bản thân cũng rút ra nhiều điều bổ ích. Chắc chắn khả năng giao tiếp của mình sẽ nâng cao” - bạn Quách Hồng Chương cho biết.


NGUYỄN NAM( theo tuoitre.vn)

Các bản tin liên quan :
Tổ chức chơi cho trẻ, không tốn tiền.
Tổ chức chơi cho trẻ, dễ mà khó
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS: Các trường đang bỏ quên
Người thầy không bục giảng
Kỹ năng sống cho trẻ khi đi du lịch
Team building games, trò chơi giáo dục
Trung tâm giá trị sống – kỹ năng sống đầu tiên ở Cần Thơ
Đi du lịch để rèn luyện kỹ năng sống cho con